Sở Quy hoạch Hà Nội nói nhiều tuyến không có nhà cao tầng vẫn ùn tắc

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết tình trạng ùn tắc không chỉ riêng tuyến đường Lê Văn Lương mà ở hầu hết các tuyến đường trung tâm Thủ đô.

Kết luận 39 không có từ nào là băm nát hay phá nát

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội chiều nay (1/7), rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh hàng loạt vi phạm về quy hoạch hai bên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra trong Kết luận 39 mới đây.

Ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - đã trả lời các vấn đề báo chí quan tâm.

PGĐ Sở Quy hoạch Hà Nội nói nhiều tuyến không có nhà cao tầng vẫn ùn tắc - 1

Ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tại cuộc họp báo chiều 1/7 (Ảnh: T.Thường).

Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều nội dung như việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, không thuộc trường hợp được điều chỉnh, chỉ tiêu quy hoạch đồ án phê duyệt sau không phù hợp đồ án phê duyệt trước, các đồ án quy hoạch phân khu cập nhật không đúng quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch, tổng mặt bằng không thuộc trường hợp được điều chỉnh, vi phạm Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, quá trình điều chỉnh quy hoạch không tuân thủ các quy định...

Theo ông Tuyến, kết luận thanh tra đã được công bố ngày 20/5 nhưng đến nay Sở mới lên tiếng "có vẻ như rất chậm". Vị này giải thích, việc thông tin đến các nội dung này phải dựa trên rà soát, xem xét để đảm bảo thông tin chính xác khi cung cấp, không gây ra các hệ quả khác.

Về việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, ông Tuyến cho biết, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, với chức năng là cơ quan tham mưu cho TP Hà Nội về quy hoạch, đồng thời là đối tượng thanh tra, sẽ thực hiện cung cấp thông tin rà soát kiểm tra.

Vị này khẳng định sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. Tuy nhiên, trong vòng 60 ngày công bố kết luận, Sở này cũng cho biết sẽ có báo cáo giải trình một số nội dung chưa thống nhất.

Đáng chú ý theo ông Tuyến, thực ra Kết luận 39 không có từ nào băm nát hay phá nát. Cũng theo vị này, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng. "Việc kết luận cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… là chưa thỏa đáng", ông Tuyến nói.

Về việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, ông Tuyến cho biết: Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng có khoảng 15 dự án điều chỉnh nhiều lần. Tuy nhiên lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết không đồng tình với nội dung này.

Ngoài ra, về việc không tính toán giải pháp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, tại một số dự án, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận điều chỉnh quy hoạch khi chưa tính toán hạ tầng kỹ thuật cũng cần được xem xét lại cho phù hợp.

Tình trạng ùn tắc đâu chỉ diễn ra ở đường Lê Văn Lương

Liên quan đến phản ánh việc quá tải cao ốc gây ách tắc giao thông, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, quy hoạch là khoa học và mang tính dự báo. Khi quy hoạch sẽ căn cứ theo quy định, dựa trên dữ liệu đầu vào là hướng phát triển kinh tế - xã hội, tính toán dân số… để nghiên cứu đề xuất phương án quy hoạch. Theo đó, các chỉ tiêu sẽ được tính toán đầy đủ.

Để xảy ra quá tải giao thông, ông Tuyến cho biết do đường không đáp ứng được và gây ra ùn tắc. Trong cuộc họp báo, ông Tuyến cung cấp bản vẽ mạng lưới giao thông khu vực này. Ông cho biết, nếu chúng ta xác định theo quy hoạch 100% thì mới xây dựng được 42%. Năng lượng lưu hành chưa đáp ứng được năng lực thiết kế.

PGĐ Sở Quy hoạch Hà Nội nói nhiều tuyến không có nhà cao tầng vẫn ùn tắc - 2

Tuyến đường Lê Văn Lương với nhiều nhà cao tầng 2 bên là tâm điểm dư luận những ngày vừa qua (Ảnh: Trần Kháng).

"Hà Nội rất nỗ lực nhưng còn nhiều khó khăn", ông Tuyến cho biết và khẳng định trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông để khắc phục dần dần các vấn đề giao thông này.

Nói thêm về những phản ánh việc "nhồi" cao ốc dẫn đến ùn tắc, ông Tuyến cũng cho biết đã khảo sát một số tuyến đường trong đó có Lê Văn Lương và một số tuyến khác. Qua khảo sát cho thấy, việc ùn tắc giao thông thường vào đầu giờ sáng, chiều. "Buổi sáng tắc chiều vào, buổi chiều tắc chiều ra", ông Tuyến cho biết, tình trạng này không chỉ riêng tuyến đường Lê Văn Lương và ở hầu hết tuyến đường trung tâm.

Cũng theo vị này, có nhiều tuyến không có cao tầng nhưng vẫn xảy ra ùn tắc. Ông cũng khẳng định việc ùn tắc có nhiều nguyên nhân khác trong đó có việc lưu lượng giao thông tăng đột biến qua các thời điểm, lượng giao thông từ bên ngoài vào thành phố tăng rất cao.

Điều này, theo ông Tuyến, quy hoạch chung đã tính đến và đã có những giải pháp đưa ra, từng bước khắc phục như di dời các trường đại học, các cơ quan Trung ương, các bệnh viện… khỏi nội đô, không thu hút người vào địa điểm này công tác, làm việc…

Tuy nhiên, việc các cơ quan này chưa di dời tập trung nên lượng dân vào nội đô còn lớn. Tiếp nữa, ông Tuyến cho biết việc di dân quá lớn, vượt ngưỡng, gây quá tải… Song quy hoạch thì không quản được nội dung này. Ông Tuyến nhấn mạnh cần rất nhiều giải pháp tổng quan, chính sách thực hiện.

View: 240

Cơ hội nghề nghiệp Cùng chúng tôi kiến tạo tương lai

SUCO chú trọng đến chính sách đãi ngộ, quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên với phương châm tạo cho cán bộ nhân viên có một cuộc sống “đầy đủ về vật chất và phong phú về tinh thần”

Ứng tuyển ngay
scrolltop